วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ฝ้าคืออะไร

ฝ้าคืออะไร?

ฝ้าเป็นกันมากเป็นหย่อมสีน้ำตาล, สีน้ำตาลหรือการเปลี่ยนสีผิวสีฟ้าเทาใบหน้าที่เห็นเกือบทั้งหมดในสตรีในปีสืบพันธุ์ มันมักจะปรากฏบนแก้มส่วนบนและริมฝีปากบนหน้าผากและคางของหญิง 20-50 ปี ถึงแม้ว่าจะเป็นไปได้ว่าเป็นเรื่องแปลกในเพศชาย มันเป็นความคิดที่จะเป็นหลักในการที่เกี่ยวข้องกับแสงแดดภายนอกฮอร์โมนภายนอกเช่นการควบคุมการเกิด ยาและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในที่เห็นในการตั้งครรภ์ . คนส่วนใหญ่ที่มีฝ้ามีประวัติของแสงแดดในชีวิตประจำวันหรือไม่สม่ำเสมอ ฝ้าจะพบมากที่สุดในหมู่สตรีที่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาษาละตินและ descents เอเชีย ผู้ที่มีผิวมะกอกหรือสีเข้มเช่นสเปน, เอเชีย, และกลางตะวันออกบุคคลที่มีอุบัติการณ์สูงของฝ้า

ประมาณ 6 ล้านคนผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกากับฝ้าและ 45-50000000 ผู้หญิงทั่วโลกอาศัยอยู่กับฝ้า; มากกว่า 90% ของทุกกรณีเป็นผู้หญิง การป้องกันมีวัตถุประสงค์หลักที่ป้องกันแสงแดดผิวหน้าและการหลีกเลี่ยงแสงแดด การรักษาต้องใช้ปกติครีมกันแดดและครีมโปรแกรมซีดจาง

อะไรทำให้เกิดฝ้า?

สาเหตุที่แท้จริงของฝ้ายังไม่ทราบ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแพทช์สีเข้มในฝ้าอาจจะเรียกโดยปัจจัยหลายประการรวมการตั้งครรภ์เกิดควบคุม pills, ฮอร์โมนทดแทน (HRT และ progesterone), ประวัติครอบครัวของฝ้า, แข่ง, ยา antiseizure และยารักษาโรคอื่น ๆ ที่ทำให้ผิวมีแนวโน้มมากขึ้น เพื่อผิวคล้ำหลังจากได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตแสง (UV)แสงแดดไม่สามารถควบคุมได้จะถือเป็นสาเหตุสำคัญของฝ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบุคคลที่มีใจโอนเอียงทางพันธุกรรมกับเงื่อนไขนี้ การศึกษาทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่มักจะพัฒนาฝ้าในฤดูร้อนเดือนเมื่อดวงอาทิตย์จะรุนแรงมากที่สุด ในฤดูหนาว, hyperpigmentation ในฝ้ามีแนวโน้มที่จะมองเห็นได้น้อยกว่าหรือเบากว่า

เมื่อฝ้าเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์จะเรียกว่าเกลื้อน, หรือ" หน้ากากของการตั้งครรภ์ ."หญิงตั้งครรภ์ที่มีประสบการณ์สโตรเจนที่เพิ่มขึ้น, progesterone และ melanocyte กระตุ้นระดับ (MSH) ฮอร์โมนในช่วงภาคที่สองและสามของการตั้งครรภ์ แต่ก็เป็นความคิดที่ว่าการตั้งครรภ์ที่เกี่ยวข้องกับฝ้าที่เกิดจากการมีระดับที่เพิ่มขึ้นของฮอร์โมนและไม่ได้เกิดจาก estrogen และ MSH การศึกษาพบว่าสตรีวัยหมดประจำเดือนที่ได้รับฮอร์โมนฮอร์โมนทดแทนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาฝ้า สตรีวัยหมดประจำเดือนที่ได้รับการสโตรเจนเพียงอย่างเดียวดูเหมือนจะน้อยแนวโน้มที่จะพัฒนาฝ้า

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์หรือการรักษาที่ทำให้ระคายเคืองผิวอาจทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นในการผลิตเมลานินและเร่งอาการฝ้า

คนที่มีใจโอนเอียงทางพันธุกรรมหรือมีประวัติครอบครัวเป็นที่รู้จักของฝ้าที่มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการพัฒนาฝ้า วิธีการป้องกันที่สำคัญสำหรับบุคคลเหล่านี้รวมถึงการหลีกเลี่ยงแสงแดดและการประยุกต์ใช้กันแดดพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการผลิตเม็ดสีที่กระตุ้นบุคคลเหล่านี้อาจจะพิจารณาการอภิปรายของพวกเขากังวลกับแพทย์และหลีกเลี่ยงยาคุมกำเนิดและการบำบัดทดแทนฮอร์โมน (HRT) ถ้าเป็นไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น